Sunday, March 16, 2014

Tổng kết năm qua



Hôm qua, đến hẹn lại lên, tất cả các giáo sư trẻ trong tenure-track như tôi phải nộp tổng kết các thành tích trong năm vừa qua, tính từ tháng 3 năm ngoái đến tháng 3 năm nay. Thượng vàng hạ cám, bất cứ mình từng làm việc gì trong ba mục - nghiên cứu, giảng dạy, và phục vụ (research, teaching, service) - thì đều phải liệt kê ra và có bằng chứng chứng minh. Sau ba năm, sẽ có một tổng kết một lần, sau 6 năm là Đại Tổng Kết (tenure review). Lúc này phải nộp một bộ hồ sơ dày độ nửa mét cho hội đồng khoa; Hội đồng khoa xét duyệt rồi trình lên Hội đồng trường; Hội đồng trường xét rồi trình lên Provost... vân vân... sau đó mới có phán quyết là có được tenure hay không. Có tenure xong thì lên đai thành associate professor; lại hì hục tích lũy thành tích thêm vài năm nữa, lại nộp nửa mét hồ sơ nữa, rồi lại xét duyệt, và lên đai Professor. Lúc đấy nói chung đầu bạc răng long, chuẩn bị lên nóc tủ là vừa.

Hôm qua tôi tổng kết thành tích một năm vừa rồi, đại để thế này:

- Xuất bản 4 bài tạp chí trên các tạp chí khoa học quốc tế.
- Cuốn Một mình ở châu Âu in lại x lần trong năm vừa qua
- Cuốn Nước Mỹ, nước Mỹ tái bản x lần trong năm vừa qua
- Các cuốn Phù phiếm truyện và Tiếng Người in lại với bìa mới.
- Cuốn Xuyên Mỹ sắp ra. Đây là cuốn tôi vật vã nhất. Sau cuốn này, đến viết cuốn 3 của bộ Bất hạnh là một tài sản sẽ rất vui.
- Báo cáo hội thảo: ít nhất là 5 tham luận được mời mà tôi có đi thuyết trình; còn các thể loại được mời mà từ chối không đi thì không tính.

- Các thể loại viết khác như chương sách....
- Dạy học: 4 lớp thạc sỹ, hơn 100 sinh viên. Bảng đánh giá của sinh viên về chất lượng dạy học của tôi tốt (tốt được hiểu là vượt khá xa điểm trung bình đánh giá chất lượng toàn bộ giáo viên của khoa)
- Quản lý 6 sinh viên thực tập.
- Môn học mới đã xây dựng: xây dựng một môn học mới là Công tác xã hội quốc tế. Hè này sẽ đưa một đoàn giáo sư và sinh viên sang Việt Nam để học 2 tuần. Sau 2 tuần, có vài sinh viên sẽ ở lại VN cả hè để làm việc với tôi.
-  Môn học mới đang xây dựng: đang cùng một giáo sư khác trong trường xây dựng một môn là Phương pháp nghiên cứu khoa học định tính cho cấp tiến sỹ, cùng giảng.
- Chủ nhiệm một môn học cơ bản của chương trình đại cương.
- Xây dựng 3 văn bản hợp tác cho trường tôi với 3 đại học lớn ở Hà Nội; đến tháng 5 này sẽ có đoàn của trường sang Hà Nội ký, để làm tiền đề cho các hoạt động hợp tác trong khoa học và đào tạo.
- Các thể loại thỉnh giảng, làm khách mời cho các lớp học không tính. 
- Nộp 5 hồ sơ xin các dự án tài trợ, đã thắng 3, đang chờ kết quả 2 hồ sơ. Lúc viết các hồ sơ này, tôi có rất nhiều người giúp đỡ tôi một cách nhiệt tình đến mức không thể tưởng tượng được mặc dù họ toàn là những người bận kinh khủng. Tôi học được rất nhiều từ họ. Đấy có lẽ là điều quý giá nhất.
- Tổ chức thành công một chương trình đào tạo tại trường tôi cho một đoàn 23 người của VN, gồm các thứ trưởng, cục trưởng, vụ trưởng, cục phó, vụ phó, các giám đốc sở lao động - thương binh - xã hội của Việt Nam. Chương trình 2 tuần, có hơn 30 giáo sư của trường tham gia giảng dạy, 5 sở của tiểu bang tham gia, và 7 cơ sở, gồm cả các doanh trại quân đội, viện quân y, vv...
- Tháng 6 này, tôi sẽ đồng chủ trì một hội thảo quốc tế về công tác xã hội ở Hà Nội.
- Tham gia vào các hội đồng xây dựng chương trình đào tạo của khoa.
- Các hoạt động tư vấn không tính.
- Các thể loại hoạt động lẻ tẻ khác không tính, ví dụ như tham gia các hội đồng bảo vệ luận án cho sinh viên.
- Các thể loại lên báo, lên tivi không tính.

Đấy là thành tích đếm được. Các việc khác không liệt kê trong hồ sơ nhưng lại là những việc đã mang lại nhiều niềm vui nhất và sẽ còn mang lại nhiều niềm vui trong những năm tới:
- Ở Việt Nam 3 tháng hè vừa rồi, học được không biết bao nhiêu thứ, nhất là thời gian ở chùa.
- Đi Ấn Độ và Nhật: hai chuyến đi đáng nhớ và sẽ còn để lại di sản cho nhiều năm.
- Các việc của tủ sách Cánh Cửa Mở Rộng.
- Các buổi nói chuyện với độc giả của tôi nói chung và của cuốn Một mình ở châu Âu nói riêng.
- Giúp cho một sinh viên Việt Nam được nhận vào học tiến sỹ ở khoa tôi. Nếu em sang học thì tôi sẽ có thêm người cộng tác để cùng làm nghiên cứu.
- Bắt đầu một số nghiên cứu hứa hẹn sẽ có rất nhiều thú vị trong những năm tới.
- Bắt đầu xây dựng được một nhóm những người có cùng quan tâm tới các công việc nghiên cứu và phát triển ở Việt Nam. Mong muốn lâu dài của tôi là sẽ có một team thật thân thiết gồm cả các đồng nghiệp và các học sinh cũ của tôi, cả Mỹ, quốc tế, và Việt Nam, những người nhiệt tình, có khả năng làm việc (và sự kiên nhẫn trong công việc), cùng phong cách làm việc để làm các việc cụ thể, không chỉ về học thuật mà xây dựng các chương trình dịch vụ cụ thể phục vụ người dân. Đây thực ra mới là cái tôi được đào tạo và đang làm hàng ngày. Cuộc sống đi song song hai thứ - khoa học và văn chương - đôi khi cảm thấy không trọn vẹn với cái nào nhưng cũng nhiều thú vị. Đã hiểu rằng cái số mình như thế, nên tạm thời cũng thôi không tranh đấu, lựa chọn nữa.
- Kết nối thêm rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp mới ở các lĩnh vực trước đây chưa từng biết... hứa hẹn sẽ có nhiều thứ vui để hợp tác trong những năm tới.

Các việc khác nữa thì không liệt kê được.

Cái được lớn nhất trong tất cả những gì liệt kê ở trên về năm qua là việc nhận ra ngày càng rõ nét tất cả những hạn chế và thiên hướng mà mình sinh ra đã như vậy và cuộc sống - nếu có một tính hướng đích nào đó trong những vận động của nó -  thì hẳn là muốn tôi cống hiến theo cách như thế, như thế..., và sẽ chặn tất cả những hướng như thế, như thế... Thì cũng thuận theo lẽ tự nhiên như thế, như thế... mà làm việc.

No comments: