Friday, December 03, 2010

San Jose




Theo như một báo cáo điều tra ra ngày hôm nay thì San Jose là một trong 10 thành phố "trí tuệ" (brainiest) nhất nước Mỹ. Có danh hiệu này chắc là vì San Jose nằm ở trung tâm Silicon Valley và khu vực San Jose cũng như quanh San Jose có nhiều công ty hi-tech, đại học Stanford, San Jose State Univ, UC Berkeley, UC Santa Cruz, chi nhánh của Carnegie Mellon, vv...

Từ Chicago sang đây, điều đầu tiên mà tôi nhận thấy là việc dân số San Jose là dân số trẻ, năng động: rất đông dân professional trong khoảng tuổi từ 20 đến 45, hầu hết đều có học hành, công ăn việc làm ổn định trong các ngành ít nhiều liên quan đến công nghệ - tài chính - khoa học, và rất thoải mái; chưa nói đến chuyện trông họ cũng gọn gàng, khỏe mạnh hơn vì chăm ra ngoài phơi nắng và thể dục. Tôi có nói với một vài người bạn rằng chuyển sang California có cảm giác như chuyển sang một nước khác chứ không phải chỉ là sang một bang khác của Mỹ. Bà trưởng khoa của tôi, vốn người gốc New York và đã sống ở Cali mấy chục năm, thì nói rằng Cali có lẽ đi trước phần còn lại của Mỹ khoảng 50 năm.

Nhưng thỉnh thoảng cũng thấy nhớ cái lạnh và tuyết của Chicago. Hay nhớ cái vẻ trầm mặc đến mức khắc khổ của vùng bờ Đông nước Mỹ.

==========

Bổ sung ngày 4-12-2010: Sáng nay gọi điện về Chicago, chị Huyền bảo "Em ơi, hôm nay ở đây có tuyết đầu mùa, tuyết ướt dinh dính, bay bay rất đẹp". Vậy là năm nay Chicago tuyết muộn hơn mọi năm. Tối hôm qua, tôi đi bộ ra quảng trường trung tâm của San Jose xem carnival "Christmas in the park". Họ treo một cái máy làm tuyết ở trên cao, để thổi tuyết xuống. Mọi người xúm đông xúm đỏ dưới cái máy đó để chụp ảnh. Người bạn Mỹ đi cùng với tôi - vốn dân gốc Michigan và cũng sống ở Chicago nhiều năm - đùa "Wow, these people must have never seen snow!"

No comments: