Wednesday, December 15, 2010

Tìm việc làm ở Mỹ - phần 1


Bắt đầu từ giữa tháng 11, nước Mỹ chỉ có thể được diễn tả bằng một từ: Sale. Một nửa nước Mỹ hối hả bán tất cả những gì có thể bán được, nửa còn lại mua tất cả những gì có thể mua được. Đến cuối tháng 12, cả nước Mỹ mệt nhoài vì mua mua bán bán, lại lặc lè vắt chân lên làm lụng cho 10 tháng tới để có thể mua bán vào cuối năm sau.

Tôi không hề phóng đại. Sự thật là đến người hầu như không có nhu cầu shopping như tôi mà từ một tháng nay, cuối tuần nào cũng thấy mình ngoài siêu thị mua mua bán bán như thật. Trong phòng khách bây giờ, túi lớn túi nhỏ chất đầy - mua về thậm chí cũng không buồn mở ra, và nhiều khả năng là có những thứ sẽ không mở ra cho đến tận giữa hoặc cuối năm sau. Thế nhưng rồi cuối tuần vẫn cứ thấy mình ngoài siêu thị mua mua bán bán, túi lớn túi nhỏ, hớn hở thẫn thờ vì hàng sale.

Ngoài chuyện mua mua bán bán thì mùa cuối năm này còn có một việc thường xuyên khác trong cuộc sống của tôi: SSWR conference. Đây là conference hàng năm của những người làm nghiên cứu liên quan tới công tác xã hội - và về cơ bản thì gồm giáo sư các trường đại học, người của các viện nghiên cứu, các cơ quan chính phủ có liên quan. Đại hội hàng năm này cũng là nơi nghiên cứu sinh chuẩn bị nhận bằng tiến sỹ tập trung để bắt đầu quy trình tuyển việc làm vào các trường đại học. Từ cách đây mấy tuần, các bạn bè cũ của tôi ở Chicago đã email hỏi tôi năm nay có đi conference không để còn ở chung phòng khách sạn cho đỡ tốn kém. Năm nay tôi không đi vì tôi sẽ ở Việt nam vào dịp đó. Nhưng nhận được những email này thì tôi lại nhớ mùa tuyển việc năm trước - lúc mà tôi cũng ở vị trí như một số bạn tôi bây giờ. Tôi sẽ kể lại chuyện ấy dần dần.

Cứ hứa vậy đã. Như người ta nói: nước Mỹ là đất hứa và đất sống bằng tín dụng; nếu bạn không hứa thì bạn hẳn đang chờ người khác thực hiện lời hứa, không có ngoại lệ.

No comments: